Cổ tích – Ploy.


This smile covers the evil eyes🙂

Truyện cổ tích nào theo trí nhớ của bạn đến tận ngày nay?

Với mình, đấy là một truyện không còn rõ tên, rõ nội dung, chỉ có ý tứ thế này vẫn sống động mãi: Đức Vua và Hoàng Hậu nọ sinh được hai nàng công chúa. Cô chị thông minh tuyệt đỉnh, nhưng lại vô cùng xấu xí. Cô em hoa nhường nguyệt thẹn, nhưng trí tuệ làm trò cười cho thiên hạ. Nhà Vua lo lắng vô cùng cho hai bảo ngọc của mình, e lớn lên một vì quá xấu, một vì quá ngu dốt mà không kén được phò mã. Có quan đại thần đã trấn an rằng “Công chúa lớn vì quá thông minh nên sẽ không ai nghĩ rằng cô xấu xí. Công chúa nhỏ vì quá xinh đẹp nên sẽ không ai cho rằng cô thiểu não.”

Chi tiết này, đến bản thân mình cũng không nhận ra nó đã dần dà ám sâu vào những hành động, mục tiêu, tham vọng và cả chuỗi giá trị sống mà mình xem trọng. Nhưng nó đã, và có khi còn tiếp tục theo mình đến suốt đời: Khi đặt cái gì vào tầm ngắm, thì bằng mọi giá phải leo được lên đỉnh cao nhất. Bởi ngồi trên đỉnh rồi thì mọi lỗi lầm, sai trái, thiếu sót mình trót gây ra, hay cố tình gây ra để hoàn thành mục tiêu đều sẽ được du di hết.

Tốt xấu, đẹp xí, khôn ngu, thật giả, đúng sai… – Chỉ cần vươn được đến ngưỡng cao nhất của bất kỳ mặt sống có-vẻ-tích-cực nào, sẽ không ai rỗi hơi quan tâm đến những thứ khác trong bạn. Họ còn bận tấm tắc hoan hô, hoặc miệt mài ghen tị. Có vài kẻ sẽ cố đào bới những thứ không hay ho từ bạn ra cho hả cơn đố kị, nhưng mấy ai nghe? Họ nói cho sướng miệng thôi. Tận tâm, ai chê bai là người ấy đang ghen tị.

Luôn nhận được khoan dung là phần thưởng khi bạn tốt đẹp hoàn hảo. Dù có tự nhắc mình trăm ngàn lần thì con người muôn đời vẫn cứ thích trông mặt bắt hình dong. Thử hỏi mình xem, nhìn một nàng xinh xắn, trắng trẻo, tươm tất, ý nghĩ “cô ấy vô duyên và ngu khờ” có ghé ngay thăm não bạn không? Thử hỏi mình xem, gặp một anh thông minh, tài giỏi, khéo léo thì bạn có còn chăm chăm xoáy vào điểm khiếm khuyết ngoại hình của chàng? Chỉ cần 100% tròn trĩnh (hay tỏ ra thế) ở một khía cạnh mà mọi người có cảm tình, thì bạn đủ sức lấp liếm cho mọi sứt mẻ còn lại:

Picasso là họa sĩ thiên tài, nên chẳng ai quan tâm, dè bỉu cuộc sống riêng tư lăng nhăng và thiếu trách nhiệm của ông.

Hitler là đệ nhất phát xít gia của mọi thời. Và chẳng ai quan tâm đến chuyện Hitler làm tất cả vì tình yêu nước Đức cực đoan đến mù quáng.

Đát Kỷ quá đẹp, nên Trụ Vương không màng đến chuyện nàng siêu ác, dù cái ác và ngỗ ngược của nàng sờ sờ ra.

Thời cấp ba, chỉ cần mình đem cái giải Quốc gia môn Sinh về , thì con 2 môn Hóa chẳng qua là “do phải dành thời gian học thi”.

Vân vân và vân vân.

Nhưng sự hoàn hảo tuyệt đối – thông minh hoàn hảo để cả thế gian phải công nhận mình xinh đẹp, xinh đẹp hoàn hảo để cả thế gian phải công nhận mình thông minh – chỉ tồn tại trong cổ tích. Ở đâu đó sẽ luôn có ai đó hơn mình. Người đam mê hoàn hảo chân chính không bao giờ chấp nhận số 2. Những “hoàn hảo nhân” sẽ cứ hoài tự chuốt dũa hòng giữ hạng nhất. Cũng tốt, khi luôn chắc rằng cuộc sống mình có hướng rõ ràng để chảy theo. Lại có những “hoàn hảo nhân” quá rảnh và tham, mong mở rộng thị phần: họ đẹp thì sẽ cố tỏ ra thông minh, họ thông minh thì sẽ tìm mọi cách làm đẹp. Có điều, ai cũng có sở trường sở đoản. Chính lòng tham và cái tự tin thái quá khiến “hoàn hảo nhân” chính tay phá banh cõi hoàn hảo tuyệt mỹ của mình trong mắt người khác, lột trần và tô đậm những điều trước nay muốn che. Đại họa!

Hoàn hảo, nhưng phải biết mình-thật-sự-là-ai.

Cổ tích… Những công chúa hoàng tử, những ngọt ngào kẹo đường ấy thẩm thấu vào tâm trí một đứa bé, rồi từng chút bẻ nắn nó theo chiều không-mấy-ngọt. Một ví dụ hoàn hảo cho sự tột cùng hoàn hảo: Nào có ai đề phòng cổ tích, đề phòng cái thế giới màu hồng lắm mộng mơ ấy? Nào có ai ngộ ra những “chua cay” nó khéo léo lồng vào? Cho đến khi quá trễ…

Ngày 21/7/2011

Để lại bình luận

Gửi phản hồi

