Thắt chặt tình bạn bằng kỹ năng lắng nghe tốt


Kỹ năng lắng nghe tốt là yếu tố cần thiết cho các mối quan hệ lành mạnh. Cho dù bạn đang củng cố mối quan hệ, giải quyết xung đột hay hỗ trợ một người bạn đang đối mặt với khủng hoảng, kỹ năng lắng nghe tốt có thể là một cứu cánh cho hòa bình. Khi bạn học cách trở thành một người lắng nghe thực sự, bạn có thể thấy xung quanh mình là những người có khả năng làm được điều tương tự.

Dưới đây là một số bước quan trọng để phát triển kỹ năng nghe tốt:

  1. Nghe, nghe, nghe. Hỏi bạn bè của bạn có gì sai và thực sự lắng nghe câu trả lời. Hãy để họ trút bỏ nỗi sợ hãi, thất vọng và những cảm giác quan trọng khác, duy trì giao tiếp bằng mắt và thể hiện rằng bạn quan tâm đến những gì họ nói. Hãy chống lại sự thôi thúc đưa ra những lời khuyên không được yêu cầu và chỉ để họ nói ra.
  2. Lặp lại những gì bạn được nghe. Tóm tắt và lặp lại sự hiểu biết của bạn về những gì họ đang nói để họ biết bạn đang nghe họ và tập trung vào những cảm xúc mà họ có thể đang cảm nhận. Ví dụ, nếu bạn của bạn đang nói về các vấn đề gia đình, bạn có thể thấy mình đang nói, “Có vẻ như mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn. Bạn có vẻ như bạn đang cảm thấy bị tổn thương ”.
  3. Hỏi về cảm xúc. Bạn có thể yêu cầu họ mở rộng những gì họ đang cảm thấy và lý do tại sao. Hỏi về cảm xúc của họ giúp giải tỏa cảm xúc tốt và có thể hữu ích hơn là chỉ tập trung vào sự thật hoàn cảnh của họ.
  4. Giữ sự tập trung vào chúng. Thay vì đào sâu vào một câu chuyện liên quan của riêng bạn, hãy tập trung vào chúng cho đến khi cảm thấy tốt hơn. Bạn có thể tham khảo điều gì đó đã xảy ra với mình sau đó bạn nhanh chóng đưa sự tập trung trở lại với họ. Họ sẽ đánh giá cao sự chú ý tập trung và điều này sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu thực sự.
  5. Cùng đề xuất ý kiến. Thay vì đưa ra lời khuyên ngay từ đầu, việc đưa suy nghĩ của bạn vào cuộc hội thoại sẽ cắt đứt việc khám phá thêm về cảm xúc và các giao tiếp khác. Bạn hãy đợi cho đến khi họ bộc lộ cảm xúc của mình và sau đó giúp họ suy nghĩ về giải pháp. Nếu bạn giúp họ đưa ra các ý tưởng và xem xét ưu và nhược điểm của từng ý tưởng, họ có thể sẽ đưa ra giải pháp mà họ cảm thấy hài lòng. Hoặc họ có thể cảm thấy tốt hơn sau khi được nói chuyện và cảm thấy được lắng nghe.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm:

The post Thắt chặt tình bạn bằng kỹ năng lắng nghe tốt appeared first on Thân giáo.

from Thân giáo https://ift.tt/xSHq3L0
via

Bình luận về bài viết này

Bình luận về bài viết này